Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Đảng ủy xã Sủng Trái lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới.

14/09/2023 14:21 64 lượt xem

Thực hiện kế hoạch số 329-KH/TU, Ngày 12/01/2023 của ủy Hà Giang về tổ chức giải báo chí về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Hà Giang năm 2023, “Đảng ủy xã Sủng Trái lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới” triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới để góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Nhận thức đó đã được cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trái quán triệt, được cán bộ, Nhân dân đồng tình ủng hộ, cụ thể hóa bằng hành động, việc làm thiết thực, trở thành phong trào thi đua toàn dân, toàn diện và đoàn kết. Với sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đảng ủy xã Sủng Trái lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới.
“Lãnh đạo Đảng ủy xã Sủng Trái chỉ đạo cùng nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới”, lắp đèn chiếu sáng tại Thôn Sủng Trái A

  Thực hiện Kế hoạch 360/KH-UBND, ngày 12/12/2022 của Uỷ ban nhân dân huyện Đồng Văn về thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện năm 2023, Đảng ủy xã Sủng Trái đã xây dựng Kế hoạch số 167-KH/BCĐ, ngày 17/3/2023 về thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Sủng Trái năm 2023, ban hành để cụ thể hóa, triển khai đến từng cấp cơ sở thực hiện nghiêm túc. Qua đó, các cấp ủy đảng trong xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. Đảng ủy xã đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo Quyết định số 132-QĐ/ĐU, ngày 24/02/2023 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới xã Sủng Trái gồm Đ/c Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM xã, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Phó Trưởng ban thường trực chỉ đạo và các ban ngành đoàn thể xã làm thành viên. Bố trí 01 công chức Địa chính xây dựng xã kiêm nhiệm chuyên trách tham mưu thực hiện lĩnh vực xây dựng NTM. Chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban quản lý XDNTM xã; định kỳ và thường xuyên báo cáo kết quả triển khai, những khó khăn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

  Xác định được nhiệm vụ xây dựng NTM là trách nhiệm của toàn dân và của cả hệ thống chính trị, do vậy công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu có tính quyết định đến sự thành công của Chương trình, do đó công tác tuyên truyền được xã tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền miệng, thông qua các buổi họp thôn, các hội nghị của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, hội diễn tuyên truyền trực quan thông qua pa nô, áp phích, qua các đợt học tập kinh nghiệm các mô hình, qua các mô hình “Dân vận khéo” và thực hiện cuộc vận động “gia đình 5 không 3 sạch” do Hội phụ nữ xã phát động, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan thông qua panô, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền thông qua đài phát thanh xã, cổng thông tin điện tử, qua các trang mạng xã hội như: facebook, zalo... Qua đó, đã tuyên truyền đến 100% thôn bản để tranh thủ tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới, kết quả đã tuyên truyền được 42 buổi/30.120 lượt người tham gia, đài phát thanh của xã thực hiện phát thanh lũy kế đến nay được 30 buổi tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn quản lý hiểu và nắm được 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “phát huy nội lực là chính”, nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn khác và vận động nhân dân đóng góp công sức và ngày công cho công cuộc xây dựng NTM, đặc biệt là căn cứ vào hoàn cảnh thực tế, khả năng của địa phương và nguyện vọng, nhu cầu cấp bách của nhân dân, cần lựa chọn tiêu chí dễ, cần ít kinh phí làm trước. Ngoài ra, MTTQ xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... tổ chức tuyên truyền về nông thôn mới tại 14/14 thôn với 3.219 lượt người tham gia

Thường xuyên chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách các thôn và dự sinh hoạt chi bộ theo quy định, nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm chắc tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ căn cứ vào tình hình thực tế của thôn để triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng NTM, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.

 Hàng năm BCĐ xây dự nông thôn mới của xã còn tổ chức các buổi Lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với cải tạo vườn tạp tại các thôn Sủng Trái A, Há Sú, Há Pia; Lễ Phát động xây dựng tuyến đường NTM“Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” tại thôn Phúng Tủng.... Đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình, hành động cụ thể như: “Sủng Trái chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Tuổi trẻ Sủng Trái chung tay xây dựng Nông thôn mới”; “Phụ nữ Sủng Trái chung sức, chung lòng xây dựng Nông thôn mới”; “Nông dân các dân tộc xã Sủng Trái chung tay xây dựng Nông thôn mới”... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới và cách làm xây dựng nông thôn mới gắn với đời sống, phát triển kinh tế của từng hộ gia đình nên được bà con Nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đa số người dân đã chủ động tham gia chương trình, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân dần được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền xã luôn thường xuyên, liên tục; nhận thức của người dân đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã kêu gọi đầu tư hiệu quả từ nguồn xã hội hóa, qua đó đã kếu gọi quyên góp từ đầu năm 2022 đến nay, tổng quà trị giá: 2.043.083.000đ (Hai tỷ, không trăm bốn mươi ba triệu, không trăm tám mươi ba nghìn đồng) phục vụ xây 01 điểm trường, hỗ trợ trang thiết bị cho các trường học; téc nước; nhu yếu phẩm cho nhân dân; trao quà bằng tiền mặt cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Kết quả sau 03 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Sủng Trái đã đạt được những kết quả như sau:

Đường trung tâm xã đến tỉnh lộ 176 tổng có 01 tuyến với chiều dài đã được đầu tư nhựa hóa 8 km đạt 100%. Đường trục thôn, bản và đường liên thôn: Có 12 tuyến đường, với tổng chiều dài là 21,5 km, loại đường rộng từ 2,5-3m; tổng chiều dài đã được cứng hóa 19.4km/21,5km. Đạt 90,2%; đạt so với yêu cầu tiêu chí; hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn (Quyết định số 3851/QĐ-UBND, ngày 04/10/2021 của UBND huyện Đồng Văn). Trong giai đoạn 2021-2023, BCĐ XDNTM xã đã hoàn thiện nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông đi lại, phát triển kinh tếnhư: tuyến đường liên thôn tại thôn Sủng Trái A chào mừng Cuộc bầu đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tổng chiều dài là 500m; tuyến đường liên thôn tại thôn Sủng Trái B được khánh thành chào mừng Đại hội nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028; hoàn thiện đường liên xã tại thôn Há Chớ với tổng chiều dài 1km, rộng 1,5m chào mừng Đại hội công đoàn; hoàn thành 3 km đường trục xã, đường liên xã có 6 km, dọc theo tuyến đường từ ngã ba xã Sủng Trái giáp đường TL176 với đường liên xã đến thôn Tìa súng đang trong giai đoại khởi công. Đường trục thôn, đường liên thôn là 12 tuyến đường, với tổng chiều dài là 21,5 km, loại đường rộng từ 2,5-3m; tổng chiều dài đã được cứng hóa 19.4km/21,5km. Đạt 90.2%, đạt so với yêu cầu tiêu chí. Đường ngõ xóm, liên xómđã được phê duyệt với tổng chiều dài 8,1 km, hiện nay đã được cứng hóa (chưa đạt theo đánh giá của Bộ tiêu chí). Chỉ đạo nhân dân đóng góp ngày công lao động tham gia hiến đất mở đường giao thông liên thôn, nội thôn, đường giao thông vào các ngõ xóm và hộ gia đình.Từ năm 2021 đến nay nhân dân và cán bộ chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới đóng góp được 2.675 ngày công,nhân dân tham gia hiến đất được 2.175 m2.  

Trong kỳ, xã đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 04 hồ treo tại các thôn: Tìa Súng, Phúng Tủng, Pó Sả và Chứ Phìn phục vụ cung cấp đủ nước dùng sinh hoạt và tưới tiêu. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt quy định là trên 95%; Tỷ lệ hộ dân trong 14 thôn trên địa bàn xã Sủng Trái được sử dụng điện lưới Quốc gia là 1.155/1.287 hộ đạt 89,74%. Hàng năm, quan tâm tu sửa trường chính và các điểm trường để có cơ cở vật chất đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học, trường THCS của xã đã được công nhận phổ cập giáo dục; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi từ năm 2015; phổ cập giáo dục tiểu học năm 1999; phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2006.

Toàn xã có 175 hộ gia đình đạt tiêu chí “nhà sạch vườn đẹp” do Hội Phụ nữ huyện, xã phát động. Thực hiện chỉ đạo của Hội phụ nữ huyện về thực hiện tiêu chí 3 sạch. BCĐ xây dựng NTM xã thường xuyên vận động nhân dân các thôn thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh chung, tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; Tổ chức trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh tại 14/14 thôn trên địa bàn. Số hộ có Bể nước là: 1.235 hộ; số hộ có Nhà tắm đảm bảo theo tiêu chuẩn là: 148 hộ; số hộ có Nhà vệ sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn là: 148 hộ. Thực hiện tốt phong trào “nhà sạch vườn đẹp”, “5 không 3 sạch”. Hiện xã đã có 02 hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật hợp tác xã năm 2012. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 70% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT là hộ nghèo, DTTS đạt 100%. Tỷ lệ hộ được sự dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy định đạt mức quy định là 70%; đường làng, ngó xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động suy giảm môi trường. 

Tiếp tục phấn đấu xây dựng các tổ chức chính trị vững mạnh có đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn theo quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã có bản lĩnh chính trị, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, điều hành kinh tế - xã hội. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội. Các đoàn thể chính trị đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.

Luôn chủ động đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh nội bộ, văn hóa, tư tưởng, kinh tế, thông tin và an ninh; xử lý tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh. Thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quản lý tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, dự án đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

 Mặc dù, việc thực hiện Chương trình xây dưng NTM ở xã còn gặp nhiều khó khăn song Đảng ủy xã đã quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dưng NTM giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn. Quyết tâm duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được.Tập trung nguồn lực hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí Nông thôn mới. Quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chú trọng tới các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững.Tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, các ngành, đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt được nhiệm vụ trên, Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả triển khai chương trình như sau: Tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng phát triển tiểu thụ công nghiệp, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trợ giúp người nghèo và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính nhân văn, tương trợ, cộng đồng trong thực hiện công tác BHYT toàn dân, tạo sự tham gia tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn xã.Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào, cuộc vận động của tổ chức, đoàn thể, nhằm tạo phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tham gia thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quan tâm làm tốt công tác nắm bắt tình hình, tập trung giải quyết tốt các đơn thư, vụ việc xảy ra trên địa bàn, không để phát sinh phức tạp, giữ vững ổn định tình hình, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.Chăm lo củng cố tổ chức, nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, Đảng viên. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện; biểu dương khen thưởng nhân rộng các điển hình trong thực hiện của các tập thể, cá nhân, góp phần động viên thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn.

Đẩy mạnh việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phụ trách xã; các thành viên Ban chỉ đạo XDNTM xã được phụ trách các thôn; thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện thoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới, nhất là tiêu trí giao thông, nhà ở dân cư và thôn đạt chuẩn thôn Nông thôn mới Sủng Trái A, phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2023. Nâng cao chất lượng các lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, y tế; Xây dựng, củng cố các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng nếp sống văn minh, phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp, tình làng nghĩa xóm, vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Tăng cường, nâng cao hiệu quả Ban giám sát cộng đồng, đặc biệt là giám sát trong đầu tư xây dựng hạ tầng Nông thôn trong giai đoạn 2023-2025.

  tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan thông qua panô, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền thông qua đài phát thanh xã, cổng thông tin điện tử, qua các trang mạng xã hội như: facebook, zalo... Qua đó, đã tuyên truyền đến 100% thôn bản để tranh thủ tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới, kết quả đã tuyên truyền được 42 buổi/30.120 lượt người tham gia, đài phát thanh của xã thực hiện phát thanh lũy kế đến nay được 30 buổi tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn quản lý hiểu và nắm được 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “phát huy nội lực là chính”, nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn khác và vận động nhân dân đóng góp công sức và ngày công cho công cuộc xây dựng NTM, đặc biệt là căn cứ vào hoàn cảnh thực tế, khả năng của địa phương và nguyện vọng, nhu cầu cấp bách của nhân dân, cần lựa chọn tiêu chí dễ, cần ít kinh phí làm trước. Ngoài ra, MTTQ xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... tổ chức tuyên truyền về nông thôn mới tại 14/14 thôn với 3.219 lượt người tham gia.

   Thường xuyên chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách các thôn và dự sinh hoạt chi bộ theo quy định, nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm chắc tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ căn cứ vào tình hình thực tế của thôn để triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng NTM, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.

Hàng năm BCĐ xây dự nông thôn mới của xã còn tổ chức các buổi Lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với cải tạo vườn tạp tại các thôn Sủng Trái A, Há Sú, Há Pia; Lễ Phát động xây dựng tuyến đường NTM“Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” tại thôn Phúng Tủng.... Đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình, hành động cụ thể như: “Sủng Trái chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Tuổi trẻ Sủng Trái chung tay xây dựng Nông thôn mới”; “Phụ nữ Sủng Trái chung sức, chung lòng xây dựng Nông thôn mới”; “Nông dân các dân tộc xã Sủng Trái chung tay xây dựng Nông thôn mới”... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới và cách làm xây dựng nông thôn mới gắn với đời sống, phát triển kinh tế của từng hộ gia đình nên được bà con Nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đa số người dân đã chủ động tham gia chương trình, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân dần được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền xã luôn thường xuyên, liên tục; nhận thức của người dân đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã kêu gọi đầu tư hiệu quả từ nguồn xã hội hóa, qua đó đã kếu gọi quyên góp từ đầu năm 2022 đến nay, tổng quà trị giá: 2.043.083.000đ (Hai tỷ, không trăm bốn mươi ba triệu, không trăm tám mươi ba nghìn đồng) phục vụ xây 01 điểm trường, hỗ trợ trang thiết bị cho các trường học; téc nước; nhu yếu phẩm cho nhân dân; trao quà bằng tiền mặt cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã 

Kết quả sau 03 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Sủng Trái đã đạt được những kết quả như sau:

Đường trung tâm xã đến tỉnh lộ 176 tổng có 01 tuyến với chiều dài đã được đầu tư nhựa hóa 8 km đạt 100%. Đường trục thôn, bản và đường liên thôn: Có 12 tuyến đường, với tổng chiều dài là 21,5 km, loại đường rộng từ 2,5-3m; tổng chiều dài đã được cứng hóa 19.4km/21,5km. Đạt 90,2%; đạt so với yêu cầu tiêu chí; hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn (Quyết định số 3851/QĐ-UBND, ngày 04/10/2021 của UBND huyện Đồng Văn). Trong giai đoạn 2021-2023, BCĐ XDNTM xã đã hoàn thiện nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông đi lại, phát triển kinh tế.   

Trong kỳ, xã đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 04 hồ treo tại các thôn: Tìa Súng, Phúng Tủng, Pó Sả và Chứ Phìn phục vụ cung cấp đủ nước dùng sinh hoạt và tưới tiêu. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt quy định là trên 95%; Tỷ lệ hộ dân trong 14 thôn trên địa bàn xã Sủng Trái được sử dụng điện lưới Quốc gia là 1.155/1.287 hộ đạt 89,74%. Hàng năm, quan tâm tu sửa trường chính và các điểm trường để có cơ cở vật chất đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học, trường THCS của xã đã được công nhận phổ cập giáo dục; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi từ năm 2015; phổ cập giáo dục tiểu học năm 1999; phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2006.

Toàn xã có 175 hộ gia đình đạt tiêu chí “nhà sạch vườn đẹp” do Hội Phụ nữ huyện, xã phát động. Thực hiện chỉ đạo của Hội phụ nữ huyện về thực hiện tiêu chí 3 sạch. BCĐ xây dựng NTM xã thường xuyên vận động nhân dân các thôn thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh chung, tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; Tổ chức trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh tại 14/14 thôn trên địa bàn. Số hộ có Bể nước là: 1.235 hộ; số hộ có Nhà tắm đảm bảo theo tiêu chuẩn là: 148 hộ; số hộ có Nhà vệ sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn là: 148 hộ. Thực hiện tốt phong trào “nhà sạch vườn đẹp”, “5 không 3 sạch”. Hiện xã đã có 02 hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật hợp tác xã năm 2012. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 70% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT là hộ nghèo, DTTS đạt 100%. Tỷ lệ hộ được sự dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy định đạt mức quy định là 70%; đường làng, ngó xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động suy giảm môi trường.

Tiếp tục phấn đấu xây dựng các tổ chức chính trị vững mạnh có đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn theo quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã có bản lĩnh chính trị, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, điều hành kinh tế - xã hội. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội. Các đoàn thể chính trị đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. 

Luôn chủ động đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh nội bộ, văn hóa, tư tưởng, kinh tế, thông tin và an ninh; xử lý tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh. Thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quản lý tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, dự án đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân. 

Mặc dù, việc thực hiện Chương trình xây dưng NTM ở xã còn gặp nhiều khó khăn song Đảng ủy xã đã quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dưng NTM giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn. Quyết tâm duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được.Tập trung nguồn lực hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí Nông thôn mới. Quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chú trọng tới các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững.Tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, các ngành, đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt được nhiệm vụ trên, Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả triển khai chương trình như sau: Tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng phát triển tiểu thụ công nghiệp, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trợ giúp người nghèo và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính nhân văn, tương trợ, cộng đồng trong thực hiện công tác BHYT toàn dân, tạo sự tham gia tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn xã.Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào, cuộc vận động của tổ chức, đoàn thể, nhằm tạo phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tham gia thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Quan tâm làm tốt công tác nắm bắt tình hình, tập trung giải quyết tốt các đơn thư, vụ việc xảy ra trên địa bàn, không để phát sinh phức tạp, giữ vững ổn định tình hình, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.Chăm lo củng cố tổ chức, nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, Đảng viên. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện; biểu dương khen thưởng nhân rộng các điển hình trong thực hiện của các tập thể, cá nhân, góp phần động viên thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn.

Đẩy mạnh việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phụ trách xã; các thành viên Ban chỉ đạo XDNTM xã được phụ trách các thôn; thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện thoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới, nhất là tiêu trí giao thông, nhà ở dân cư và thôn đạt chuẩn thôn Nông thôn mới Sủng Trái A, phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2023. Nâng cao chất lượng các lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, y tế; Xây dựng, củng cố các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng nếp sống văn minh, phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp, tình làng nghĩa xóm, vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Tăng cường, nâng cao hiệu quả Ban giám sát cộng đồng, đặc biệt là giám sát trong đầu tư xây dựng hạ tầng Nông thôn trong giai đoạn 2023-2025.

Cuộc họp triển khai các nội dung chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã tại hội trường UBND xã

Nhân dân thôn Tìa Súng đẩy nhanh tiến độ làm đường vào nhóm hộ năm 2023.

Đàm Quang Trung - Phó Công an xã

Tin khác