Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Tấm gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên Cao nguyên đá

29/11/2016 00:00 275 lượt xem

TTTĐT: Tấm gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi tôi muốn kể ở đây đó là em Giàng Thị Súng, sinh ngày 07/12/2001, dân tộc Mông, ở Thôn Phúng Tủng, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, Hà Giang, là học sinh lớp 9D năm học 2015-2016 của Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn (Nay là học sinh lớp 10a4 Trường THPT nội trú tỉnh Hà Giang); hình ảnh của em đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi vào dịp tôi đi dự Lễ tổng kết năm học 2015-2016 của Trường PTDTNT Đồng Văn khi được nghe nhà trường báo cáo kết quả học tập của học sinh năm 2015-2016, đặc biệt khi được nghe có em Giàng Thị Súng lớp 9D là người của xã Sủng Trái đã đạt giải nhất môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2015-2016.

  Em Giàng Thị Súng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có 04 anh chị em, Súng là con cả trong gia đình, bố mẹ đều không biết chữ, quanh năm sống dựa vào nghề làm nương rẫy, kinh tế gia đình chỉ tạm đủ ăn do vậy bố thường xuyên phải đi làm thuê, buôn bán kiến tiền để nuôi gia đình, mẹ thì xuất ngày phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời, nên bố mẹ ít có điều kiện chăm sóc con cái học hành, thấu hiểu được nỗi vất vả của gia đình, nên Súng đã có một mơ ước được học tập nâng cao kiến thức của mình để sau này đỡ khổ hơn, may mắn cho em là được bố mẹ tạo điều kiện cho đi học ngay từ bậc Tiểu học, bậc THCS ở xã Sủng Trái. Ý thức được việc học tập để nâng cao kiến thức mới thoát được cảnh đói nghèo như gia đình và anh em họ hàng hiện nay, ở trường em luôn chú ý tiếp thu những kiến thức từ trong sách vở qua từng bài giảng của thầy cô giáo, luôn mạnh dạn phát biểu trong giờ học, hỏi thầy cô những điều còn chưa hiểu, về nhà em dành 1-2 tiếng đồng hồ tìm hiểu thêm tài liệu tham khảo, từ đó đã giúp cho Súng luôn giữ được danh hiệu học sinh tiên tiến từ năm học lớp 1 đến lớp 8.

          Em Súng cho biết: Trong những năm đang theo học ở Trường THCS Sủng Trái là một học sinh nữ lại là chị cả trong gia đình bản thân em cũng gặp không ít khó khăn khi thấy các bạn cùng lứa tuổi bố mẹ đã bắt bỏ học ở nhà đi làm nương, giúp đỡ gia đình, lớn hơn đi làm thuê, nhiều em gia đình đã ép lấy chồng. Thấy vậy gia đình em đã muốn cho em bỏ học về nhà giúp đỡ bố mẹ vì bố mẹ có quan niệm con gái không cần phải học nhiều, dù có học đến bao nhiêu sau này cũng đi lấy chồng không giúp được nhiều cho bố mẹ chỉ cần con trai đi học là đủ rồi vì sau này họ vấn sống cùng và nuôi bố mẹ. Mặc dù bố mẹ có quan niệm như vậy nhưng trong suy nghĩ của em: nữ cũng có quyền được đi học, cũng học giỏi như nam, nhận thức tốt như nam em đã quyết tâm vấn phải tiếp tục đi học, phải học để thực hiện ước mơ của mình. Em rất sợ mỗi khi bố mẹ nhắc đến việc đó. Nhiều lần em đã khóc và buông xuôi có ý định bỏ học nghe lời bố mẹ để bố mẹ vui lòng. Chính những lúc đó em đã được thầy cô động viên an ủi để em đủ nghị lực vượt lên. Em đã cố gắng dành nhiều thành tích trong học tập. Thấy em thích đi học, học tập tiến bộ bố mẹ đã ủng hộ em và thôi ý định cho em nghỉ học.

Năm học hết kỳ 1 lớp 8 ở Trường THCS Sủng Trái em vinh dự được nhà trường tuyển bổ sung chuyển lên học tại Trường PTDTNT huyện, em vừa vui nhưng em cũng rất lo lắng sợ hãi, rụt rè những ngày đầu đối với em quả thật vất vả. Nhưng với sự tận tình, dìu dắt, thương yêu của thầy cô em đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập mới và học kỳ II lớp 8 em đã đạt học sinh tiên tiến để lên đến lớp 9, em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn GDCD và môn Địa lý, em càng tự hào và suy nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Em tâm sự: muốn đạt được kết quả cao trong học tập trước hết phải có được những kiến thức cơ bản mà thầy cô đã truyền đạt hàng ngày trong các tiết học mà dường như em vấn còn thiếu xót rất nhiều. Ngoài những giờ học trên lớp, trong các giờ tự học buổi chiều, buổi tối em luôn dành thời gian học thêm nhiều kiến thức mới, sưu tầm giải những bài tập khó, hay. Em còn tận dụng thời gian vào thư viện tìm thêm nhiều tài liệu nâng cao liên quan đến nội dung bài học. Những bài học em suy nghĩ mãi mà không hiểu em không dấu dốt mà hoàn thành. Sắp xếp thời gian biểu việc học tập một cách hợp lý, khoa học. Không thể có được thành tích nếu như không có sự kiên trì, nghị lực, sợi hãi, chùn bước trước khó khăn. Nhờ đó mà kết quả học tập của em ngày một tiến bộ.

Với những cố gắng nỗ lực không mệt mỏi của em, nối tiếp chuỗi thành tích 9 năm liền là học sinh tiên tiến; em Giàng Thị Súng đã đạt giải ba môn giáo dục công dân cấp huyện năm học 2015-2016; giải nhất Môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2015-2016 và được Hội khuyến học huyện, Hội khuyến học xã tuyên dương khen thưởng năm học 2015-2016; và một vinh dự cho em nữa là đã Trúng tuyển thẳng vào học tại Trường THPT nội trú tỉnh Hà Giang năm học 2016-2017, có thể nói em Giàng Thị Súng là học sinh đầu tiên của xã Sủng Trái đạt giải nhất cấp tỉnh và là học sinh thứ 6 của Sủng Trái, học sinh nữ thứ 2 trúng tuyển vào học Trường THPT nội trú tỉnh Hà Giang, giờ đây em vẫn đang từng ngày phấn đấu, với mong muốn sau này sẽ trở thành một cô giáo Mầm Non để được góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp trồng người trên quê hương.

Em Giàng Thị Súng thực sự xứng đáng là một tấm gương học tập cho các em học sinh trên địa bàn huyện Đồng Văn nói chung và xã Sủng Trái nói riêng học tập và noi theo. Chúng tôi tin tưởng rằng với những gì đã đạt được, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, đặc biệt là nghị lực vươn lên từ chính bản thân mình, em Giàng Thị Súng sẽ còn vươn cao, vươn xa hơn nữa, tiếp tục chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, trong tương lai, em sẽ trở thành một người công dân có ích cho gia đình, xã hội và quê hương trên Cao nguyên đá Đồng Văn như em đang mong ước.


Tin khác