Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Nghị lực vượt khó của chàng trai Lầu Mí Xá

08/04/2020 00:00 226 lượt xem

TTTĐT - Những ngày này khi cả nước đang gồng mình để chống chọi với đại dịch Covid-19 theo đó nhiều trường học trên cả nước đã phải tạm dừng còn một số trường đã chuyển sang phương pháp dạy Online. Nếu ở vùng xuôi thì việc học như vậy quả thực rất đơn giản, nhưng đối với những bạn học sinh, sinh viên ở vùng cao nơi còn trăm ngàn thiếu thốn để có mạng Internet học Online quả thực là điều rất khó khăn. Với tinh thần hiếu học để không bị quên kiến thức em Lầu Mí Xá trú tại thôn Sủng Của xã Sủng Trái (Đồng Văn) đã tự dựng lán để thu sóng Internet và có thể học online cùng các bạn với tinh thần ham học hỏi không ngại khó ngại khổ đã khiến không ít người vừa nể phục vừa xúc động.

Em Lầu Mí Xá - Sinh viên trường Học viện Hành chính Quốc gia, trú tại thôn Sủng Của xã Sủng Trái (Đồng Văn) đang tự học Online tại căn lán nhỏ do em và các bạn cùng thôn dựng lên

 

Lầu Mí Xá sinh năm 1999 hiện đang là sinh viên năm cuối lớp Quản lý công - K18 Trường Học Viện hành chính Quốc Gia. Em sinh ra và lớn lên tại thôn Sủng Của xã Sủng Trái. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19 cũng như các trường học khác Xá và các bạn sinh viên khác vẫn chưa thể đến trường vì dịch Covid-19, trường cũng đang cho các bạn sinh viên học trực tuyến. Chẳng có gì đáng nói nếu các bạn khác ở một nơi đồng bằng hoặc các tỉnh, huyện, xã, thôn không quá xa. Còn đối với Xá nơi em đang ở rất khó có điều kiện để kết nối mạng Internet hoặc mạng rất chập chờn. Nhưng khó khăn không thể ngăn cản được tinh thần khát vọng học tập vươn lên của chàng trai này. Để có thể tiếp cận những bài giảng mà thầy cô giảng dạy, em đã nghĩ cách tìm nơi nào có sóng Internet, dựng lán ở tạm để có thể học qua chiếc điện thoại của mình.                                          

Toàn cảnh nhìn từ bên ngoài căn lán nhỏ của em Lầu Mí Xá 

Những năm gần đây được sự quan tâm của Nhà nước nhiều chương trình dự án an sinh xã hội đã được đầu tư phục vụ cho người dân. Nhưng số thôn có mạng Internet vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Những tưởng khó khăn về điều kiện học tập sẽ làm nản chí cậu sinh viên vùng cao, nhưng không, Xá vẫn cố gắng theo đuổi việc học đến cùng. Để xác định được vị trí có sóng Intenet, Xá đã sử dụng điện thoại thử ở đoạn đường vào bản và nghĩ ra cách dựng lên một cái lán đóng ở chỗ bắt được sóng Internet để tiện cho việc học online. Nhờ sự giúp sức của những người bạn trong thôn trong vòng 01 ngày "lớp học Online" của Xá đã được hoàn thành đến nay đã phục vụ việc học hằng ngày của Xá.

Em Lầu Mí Xá chia sẻ : Đối với em học không chỉ để có công ăn việc làm quan trọng nhất là học cách làm người, cách vượt lên khó khăn ý chí như những cây hoa nơi em ở dù đất đá có cộc cằn khắc nghiệt những vẫn phải vươn lên. Em mong muốn sau này với công sức nhỏ bé của mình sẽ góp phần tuyên truyền đến người dân vùng cao chúng em những chính sách pháp luật của Nhà nước một cách tốt nhất.

Ông Giàng Mí Và – PCT UBND xã Sủng Trái huyện Đồng Văn cho biết : Lầu Mí Xá sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình Mí Xá có 3 anh chị em nhưng anh trai đã không may qua đời. Còn chị gái đi lấy chồng xa, hiện Xá đang ở cùng với bố mẹ. Từ nhỏ Xá đã đi học xa nhà cuộc sống tự lập khiến em trưởng thành và chín chắn hơn so với những bạn cùng trang lứa. Với sự cố gắng trong học tập thể hiện rõ từ lớp 1 đến lớp 12 Xá luôn đạt thành tích cao trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi do trường, huyện, tỉnh tổ chức tổ chức em Lầu Mí Xá cũng là một trong những tấm gương điển hình về ý chí nghị lực vươn lên trong xã để các bạn cùng trang lứa học tập và noi theo.

Việc làm tuy nhỏ bé của em Lầu Mí Xá nhưng lại thể hiện được tinh thần vượt qua những khó khăn thách thức, không ngại khó ngại khổ vươn lên trong học tập càng thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt  Nam .


Tin khác