Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Nông thôn khởi sắc ở Sủng Trái

05/12/2018 00:00 223 lượt xem

TTTĐT - Nếu ai có dịp đến thăm xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang vào những ngày này sẽ thấy được những nét tươi mới của một địa phương vùng cao. Đường xá mở rộng và bê tông hóa, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, chợ trung tâm, trường học ở 3 cấp học và trạm y tế đều đã tu sửa, nâng cấp đảm bảo đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân. Kết quả đó xuất phát từ sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã.

 

Khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, theo rà soát, Sủng Trái là địa phương chưa hề đạt được tiêu chí nào. Nhưng không vì thế mà tinh thần quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây bớt đi. Là địa phương đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135 của huyện, Sủng Trái có diện tích 2.661,81ha với 1.210 hộ = 6.535 nhân khẩu (tính đến thời điểm 25/10/2018). Trong đó dân tộc Mông chiếm tới 99%. Thời gian đầu Chương trình xây dựng nông thôn mới không được người dân trong xã quan tâm và để ý, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng qua các buổi họp thôn, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, ngày hội đại đoàn kết…đã khiến bà con từng bước tiếp cận. Bà con hiểu, nông thôn mới là mang lại lợi ích cho chính bản thân mình nên tích cực tham gia.

Ban Chỉ đạo, vận động và tổ chức thực hiện Chương trình nông thôn mới của xã được thành lập, phân công các thành viên phụ trách từng thôn, từng tiêu chí, xuống thôn tổ chức họp và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. Trước hết là in chín việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã trong xây dựng nông thôn mới do Ban Tuyên giáo huyện ủy ban hành triển khai để dán trước cửa từng hộ gia đình trên địa bàn; UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi văn nghệ luân phiên tại các thôn, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, nhất là các tiêu chí nông thôn mới. Hằng năm, Ban chỉ đạo của xã tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đến toàn thể đảng viên và bà con nhân dân theo chủ đề phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực của xã, đăng ký thực hiện các mô hình như: “Nhà sạch - vườn đẹp”, cho con em đi học đầy đủ, không tảo hôn, kết hôn cận huyết, không sinh con thứ 3 trở lên; từng bước xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang; ký kết giao ước thực hiện những tiêu chí không cần đến sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước…., Đồng thời, phân công các thành viên ban chỉ đạo, các đoàn thể xuống từng hộ gia đình hướng dẫn và giúp các hộ dọn dệp nhà cửa, chỉnh trang khuôn viên gia đình, để từ đó các hộ gia đình hiểu được “3 sạch” đó là: “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; và nhận thức được công tác xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của gia đình, là việc làm thường xuyên chứ không phải trông chờ vào nhà nước nữa. Trong thực hiện chương trình, theo quan điểm của xã Sủng Trái là ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, tiêu trí nào khó làm sau; tiêu trí không cần tiền thì làm trước, tiêu trí nào cần tiền thì làm sau. Đến nay, công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã đã trở thành một phong trào được nhân dân chủ động thực hiện và tham gia tích cực.

 Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường liên thôn từ thôn Tìa Súng đi thôn Pó Sả

 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Chương trình xây dựng nông thôn mới của Sủng Trái đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn thể nhân dân trong xã đã đóng góp mở mới được 1,41km đường liên thôn Tìa Súng đi Pó Sả, chiều rộng mặt đường là 2m; người dân thôn Há Đề tự đóng góp cát, công mở rộng mặt bằng, công đổ bê tông làm hoàn thành 1,5km đường liên thôn, chiều rộng mặt đường là 2,5m (Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ xi măng); thôn Há Pia tự đóng góp công mở mới được 800m đường liên thôn, chiều rộng mặt đường là 1,5m; thôn Sủng Của mở mới được 700m đường liên thôn, chiều rộng mặt đường là 2,5m. Nhiều hộ gia đình tiêu biểu như hộ ông Mua Chứ Tủa thôn Tìa Súng, hiến với 1.600m2 đất; ông Ly Xìa Sinh thôn Pó Sả hiến 1.200m2 đất…. Cùng với đó, xã Sủng Trái cũng sử dụng hiệu quả các nguồn lực để từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, Sủng Trái đã làm được 14km đường bê tông nông thôn, mở mới được 3,61km đường liên thôn, xây mới 05 nhà lớp học, 01 hồ chữa nước và nhiều công trình trụ sở thôn, nhà lớp học, trạm y tế và nhiều công trình khác được tu sửa, nâng cấp đảm bảo cho hoạt động nhiệm vụ chính trị chung của xã và thôn.

Các tiêu trí khác của nông thôn mới cũng được xã được quan tâm như 3/3 Trường của xã đều được công nhận và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Xã đã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2016. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng lên. Đến nay trên địa bàn xã đã xây dựng được 03 lò đốt rác và tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân đổ rác, đốt rác đúng quy định; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh là 78%. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm chú trọng. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND và các tổ chức đoàn thể phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai và tuyên truyền cho nhân dân nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để phát triển chăn nuôi, tổng dư nợ lũy kế đến nay là gần 16 tỷ đồng/778 hộ vay. Tuyên truyền vận động nhân dân vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh được 53 hộ, với số tiền là 2,8 tỷ đồng. Công tác văn hóa xã hội của xã được quan tâm chú trọng về việc tuyên truyền các đường lối chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước đến người dân như: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cuối năm 2018 theo đánh giá chấm điểm thi đua toàn xã có 45% gia đình (544/1.191) đạt văn hóa, 01/14 thôn và 05/05 cơ quan đạt cơ quan văn hóa; công tác văn nghệ, thể dục thể thao được tập luyện thường xuyên theo tấm gương Bác Hồ được cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tích cực thực hiện và tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do huyện phát động, kết quả tham gia điều đạt giải cao, đến nay xã đã có 01 câu lạc bộ bóng chuyền, 01 câu lạc bộ cầu lông, 1 câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, 01 câu lạc bộ bóng đá của các thôn.

Chị em phụ nữ thôn Sủng Của tích cực tham gia làm đường nông thôn mới  

Kinh tế - xã hội tiếp tục có bước phát triển, hiện nay Sủng Trái đã thành lập được 03 tổ hợp tác và 02 hợp tác xã nông nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp, cùng nhiều mô hình chăn nuôi khác được triển khai thực hiện có hiệu quả; đã tu sửa chợ Trung tâm xã và duy trì họp chợ, có 30 hộ gia đình buôn bán hàng tạp hóa, 06 hộ sửa chữa xe máy, 01 hộ làm cơ khí, 02 hộ kinh doanh vật liệu xây dựng đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân, tạo việc làm cho trên 50 lao động có việc làm thường xuyên. Cùng với đó công tác chăn sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được quan tâm chú trọng hằng năm Trạm y tế xã đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND xã để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho cán bộ và nhân dân, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tổ chức tốt các chiến dịch tiêm chủng, phòng dịch bệnh, chiến dịch sức khỏe sinh sản…Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo giữ vững. Đây là kết quả thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể xã, sự đồng tình tin tưởng và ủng hộ của bà con nhân dân trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Sủng Trái. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Đồng Văn đã phát biểu “Bộ mặt của Sủng Trái đã có một bước khởi sắc và đang đi đúng hướng”.

Với kết quả đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua Đảng bộ xã Sủng Trái nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm 2016 được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tặng Bằng khen về thành tích công tác Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; năm 2017 được Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang tặng Bằng khen về thành tích kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 22/2/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nếp sống văn minh “trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, năm 2017 được Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Đồng Văn tặng thưởng giải ba phong trào thi đua năm 2017 và nhiều tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được các cấp tặng nhiều Bằng khen, giấy khen và nhiều danh hiệu thi đua khác. Đó là những phần thưởng động viên kịp thời khích lệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cùng nhau đoàn kết, đồng lòng, góp công, góp sức xây dựng xã Sủng Trái sớm về đích xây dựng Nông thôn mới.


Tin khác